Ano Ang Kahulugan Ng Kasalo

Ano ang kahulugan ng kasalo

Kasalo from the root word SALO , tao na kasamang sumasalo sa isang bagay, sinumang kasama o kasabay na kumakain sa mesa.

kung gagamitin sa pangungusap ay narito ang ilang halimbawa

  1. Ang kasalo ko sa pagkain tuwing umaga ay ang aking nag iisang anak na si Daniel.
  2. Kasalo ko sa pansit ang aking ina.
  3. Kasalo ko payong ng umulan ang aking kapatid.
  4. Ang kasalo ko sa ice cream na binigay ni nanay ay si bunso.

i-click ang link para sa karagdagang kaalaman sa talasalitaan

brainly.ph/question/110836

brainly.ph/question/582432

brainly.ph/question/2110865


Comments

Popular posts from this blog

Anu Anong Bansa Ang Nagsagawa Ng Neokolonyalismo At Ano Ang Tunay Na Layunin Nila?

Kabanata 42 Tauhan?

Kabanata 10 Pinakamaiksing Buod Ng Noli Me Tangere